Hưởng lương bảo hiểm xã hội thấp, lo ngại “nghèo hóa” trong tương lai

(Banker.vn) Bỏ mức lương hưu tối thiểu, đại biểu Quốc hội lo ngại dẫn đến xu hướng “nghèo hóa” một bộ phận người dân trong tương lai.
Tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu từ 1/7/2024? An Giang: Xử phạt hai công ty chậm đóng bảo hiểm xã hội Cảnh báo tình trạng mạo danh Bảo hiểm xã hội trục lợi cước phí điện thoại

Sáng 23/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), với 98 đại biểu đăng ký phát biểu góp ý.

Hưởng bảo hiểm xã hội thấp - lo ngại “nghèo hóa” trong tương lai

Góp ý hoàn thiện dự thảo luật, đại biểu Phạm Thị Kiều - đoàn Đắk Nông đã cơ bản thống nhất với nhiều nội dung của dự thảo luật; đồng thời đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát, bổ sung các quy định nhằm đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời có quy định cụ thể nhằm ngăn chặn tình trạng chậm, trốn đóng bảo hiểm xã hội.

Hưởng lương bảo hiểm xã hội thấp, lo ngại “nghèo hóa” trong tương lai
Đại biểu Phạm Thị Kiều - đoàn Đắk Nông (Ảnh:Quochoi.vn)

Tuy nhiên, do cách tính mức lương hưu dựa trên thời gian đóng góp và mức tiền lương, thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội nên việc giảm điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội sẽ làm xuất hiện thêm nhiều trường hợp người lao động nghỉ hưu với mức lương rất thấp (lao động nam chỉ hưởng mức 33,75%), tương đương hơn 2 triệu đồng. Đồng thời, dự thảo Luật đã bỏ quy định về mức lương hưu tối thiểu.

"Đây là điều mà nhiều người lao động đang băn khoăn, vì có thể dẫn đến xu hướng “nghèo hoá” của một bộ phận người dân trong tương lai". - đại biểu Phạm Thị Kiều nhấn mạnh. Theo đó, đại biểu đề nghị cần xem xét thiết kế cách tính lương hưu có tính chia sẻ để hỗ trợ cho những người có tiền lương hưu quá thấp.

Ngoài ra, tại khoản 2, Điều 66 quy định “… cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 2%”. Theo đại biểu, quy định trong dự thảo luật như vậy là quá cao. Do đó, đề nghị cần nghiên cứu quy định cho phù hợp, đảm bảo sự hài hòa giữa đóng và hưởng, vì độ tuổi bắt đầu tham gia đóng bảo hiểm của mỗi người khác nhau, cho nên cần quy định thời gian đóng bảo hiểm bao nhiêu để được hưởng tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% là phù hợp.

Ngăn chặn tình trạng chậm, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tham gia đóng góp ý kiến hoàn thiện dự thảo luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), đại biểu Đỗ Thị Việt Hà - đoàn Bắc Giang phản ánh, thời gian qua, tình trạng chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vẫn còn diễn ra ở nhiều doanh nghiệp, địa phương, ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội của người lao động.

Đại biểu cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có việc chưa quản lý chặt chẽ đối tượng thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Các giải pháp xử lý tình trạng chậm, trốn đóng bảo hiểm xã hội vẫn chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.

Để khắc phục tình trạng này, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã bổ sung một số quy định cụ thể về các hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc với các biện pháp xử lý, chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm.

Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà đề nghị: "Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đại biểu đề nghị ban soạn thảo tiếp tục rà soát, nghiên cứu, bổ sung một số biện pháp, chế tài như: Khấu trừ tiền nợ bảo hiểm xã hội tại các tài khoản ngân hàng sau khi đã có thông báo, đôn đốc của cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời gian nhất định (có thể là 3 tháng); công khai danh tính các đơn vị nợ bảo hiểm xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng…".

Hưởng lương bảo hiểm xã hội thấp, lo ngại “nghèo hóa” trong tương lai
Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà - đoàn Bắc Giang (Ảnh: Quochoi.vn)

Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng, cần có các quy định đồng bộ, khả thi, nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc đang đặt ra hiện nay trong việc khởi kiện dân sự và khởi tố hình sự đối với người sử dụng lao động có hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội.

Đại biểu đề xuất, cần chỉnh sửa, bổ sung khoản 4, khoản 5, Điều 37 theo hướng: Khi người sử dụng lao động có hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội và cơ quan có thẩm quyền đã áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính mà người sử dụng lao động vẫn không đóng hoặc đóng không đủ số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc phải đóng, thì không chỉ cơ quan bảo hiểm xã hội, mà tổ chức công đoàn và người lao động cũng có quyền khởi kiện người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật.

Đồng thời khi người sử dụng lao động có dấu hiệu phạm tội trốn đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của Bộ luật Hình sự, thì không chỉ cơ quan bảo hiểm xã hội, mà tổ chức công đoàn, các cơ quan thanh tra, kiểm tra về lao động, bảo hiểm xã hội và người lao động đều có quyền kiến nghị khởi tố theo quy định của pháp luật.

Hưởng lương bảo hiểm xã hội thấp, lo ngại “nghèo hóa” trong tương lai
Phiên họp toàn thể (Ảnh: Quochoi.vn)

Ngoài ra, đại biểu cho rằng, cần hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan, bảo đảm tính khả thi, hiệu lực, hiệu quả của việc khởi kiện, khởi tố đối với các hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội.

Liên quan đến điểm l, m, khoản 1 Điều 3 của dự thảo luật quy đinh các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, đại biểu Phạm Thị Kiều đề nghị cơ quan soạn thảo cần làm rõ hơn vấn đề này, do các đối tượng này không phải là người hưởng tiền lương và chưa chắc chắn là “có việc làm, thu nhập ổn định, thường xuyên” mà bắt buộc phải tham gia bảo hiểm.

"Nên quy định hình thức khuyến khích tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với các đối tượng này để bảo đảm tính tương thích, thống nhất với quy định tại khoản 4, Điều 4 dự thảo luật “Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người lao động có quyền tự nguyện tham gia, lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình” - đại biểu Phạm Thị Kiều góp ý.

Tại khoản 4, Điều 6 quy định nguyên tắc “Quỹ bảo hiểm xã hội được quản lý tập trung, thống nhất, công khai, minh bạch; được sử dụng đúng mục đích và được hạch toán độc lập theo các quỹ thành phần, các nhóm đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định và chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định”.

Tuy nhiên, qua nghiên cứu các nội dung cụ thể của dự thảo Luật, đại biểu nhận thấy chưa quy định cụ thể để Quỹ được công khai, minh bạch, như trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội trong hoạt động bảo toàn quỹ. Nguồn hình thành Quỹ bảo hiểm xã hội chủ yếu từ nguồn đóng góp của người sử dụng lao động và người lao động, nhưng hai đối tượng này lại được nắm bắt rất ít thông tin về tình hình hoạt động của Quỹ. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định cụ thể nguyên tắc công khai, minh bạch Quỹ bảo hiểm xã hội thực sự đi vào cuộc sống.

Về Bảo hiểm xã hội 1 lần (Điều 70), đại biểu Phạm Thị Kiều nêu quan điểm cần có giải pháp để hạn chế người lao động rút bảo hiểm xã hội 1 lần nhưng vẫn đảm bảo để người lao động có thể ổn định đời sống sau khi ngừng làm việc. Vì vậy, đề nghị nên có phương án sử dụng nguồn Quỹ bảo hiểm xã hội để thành lập Quỹ cho vay đối với người lao động phải ngừng.

Thu Hường

Theo: Báo Công Thương