Hòa Phát "phô" sức mạnh trước khi bước vào "cuộc đua" làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam

(Banker.vn) Hòa Phát khẳng định đủ năng lực sản xuất thép đường ray cao tốc, sẵn sàng tham gia đấu thầu dự án đường sắt Bắc - Nam. Tập đoàn cam kết cung cấp 6 triệu tấn thép đạt chuẩn quốc tế, cạnh tranh với nhập khẩu. Với công suất 8,5 triệu tấn/năm, Hòa Phát đang đẩy mạnh đầu tư, kỳ vọng góp phần thúc đẩy dự án hạ tầng 67 tỷ USD này.

Tại hội thảo “Ngành thép và sức khỏe của Hòa Phát” diễn ra ngày 21/11, bà Phạm Thị Kim Oanh, Giám đốc tài chính của Tập đoàn Hòa Phát (HPG) cho biết, Hòa Phát đang chủ động nghiên cứu và tìm hiểu công nghệ sản xuất thép đường ray từ các quốc gia phát triển để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu trong nước. Bà cũng nhắc lại nhận định của Chủ tịch HĐQT Trần Đình Long, khẳng định Hòa Phát có đủ năng lực sản xuất thép phục vụ các dự án đường ray cao tốc. Đặc biệt, bà Oanh nhấn mạnh rằng dự án Dung Quất hiện đã sản xuất được nhiều loại thép chất lượng cao, chẳng hạn như thép mỏng dùng trong lốp ô tô, vượt xa tiêu chuẩn của thép đường ray.

Hòa Phát
Hình minh họa

Tuy nhiên, bà Kim Oanh cho biết sản lượng hiện tại vẫn chưa đủ lớn để nhà đầu tư nhìn thấy sự đóng góp đáng kể từ các loại thép cao cấp. Khi dự án đường sắt cao tốc được triển khai, Hòa Phát tự tin sẽ tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu. Ngoài thép đường ray, tập đoàn còn kỳ vọng gia tăng sản xuất các dòng sản phẩm hiện có như thép xây dựng, ống thép và thép cuộn cán nóng (HRC), vốn là những vật liệu quan trọng cho xây dựng cơ bản, nhà ga và các điểm chờ kết nối của dự án.

Bà Kim Oanh nhận định đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Hòa Phát đang nỗ lực nâng cao năng lực và chuẩn bị tham gia thầu dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Theo bà, nếu Việt Nam tự chủ sản xuất thép cho các dự án lớn, sẽ giảm phụ thuộc vào nhập khẩu, hạn chế tác động tiêu cực đến tỷ giá ngoại hối, đồng thời đảm bảo thuận tiện trong việc bảo trì, sửa chữa sau này.

Tuy nhiên, lãnh đạo Hòa Phát cho rằng còn quá sớm để công bố chi phí cụ thể cho việc sản xuất thép đường ray cao tốc, bởi sản phẩm này cần đáp ứng các yêu cầu khắt khe về công nghệ và môi trường. Dù vậy, bà Oanh khẳng định công nghệ sản xuất của Hòa Phát hiện đại, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn quốc tế. Việc ưu tiên hàng Việt Nam trong các dự án lớn, theo bà, không chỉ giúp doanh nghiệp trong nước phát triển mà còn khẳng định năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt.

Chủ tịch HĐQT Trần Đình Long nhấn mạnh, nếu được lựa chọn cung cấp vật liệu cho dự án đường sắt tốc độ cao, Hòa Phát cam kết đáp ứng khối lượng 6 triệu tấn thép các loại, bao gồm thép đường ray cao tốc và thép dự ứng lực cường độ cao. Tất cả sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo giao hàng đúng tiến độ và giá cả cạnh tranh với thép nhập khẩu.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541 km, nối ga Ngọc Hồi (Hà Nội) với ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 67 tỷ USD, trong đó hơn một nửa dành cho xây dựng kết cấu hạ tầng như cầu, hầm và nền đường. Đây là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm mà Chính phủ yêu cầu ưu tiên sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp trong nước.

Chủ tịch HĐQT Hòa Phát, ông Trần Đình Long bày tỏ sự ủng hộ dự án và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ưu tiên sử dụng sản phẩm trong nước. Ông cho biết Hòa Phát đã nghiên cứu về thép đường ray và sẵn sàng cung cấp đủ 6 triệu tấn thép các loại, đặc biệt là thép đường ray cao tốc và thép dự ứng lực cường độ cao. Các sản phẩm đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, tiến độ dự án và có giá cạnh tranh với thép nhập khẩu.

Hiện tại, Hòa Phát là nhà sản xuất thép lớn nhất Đông Nam Á, thuộc Top 50 thế giới, với công suất 8,5 triệu tấn/năm. Tập đoàn đang đầu tư mạnh mẽ vào khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 với quy mô vốn 3 tỷ USD, dự kiến bổ sung thêm 5,6 triệu tấn HRC, nhằm nâng cao năng lực cung ứng và đáp ứng các dự án trọng điểm quốc gia.

Tỉnh có quy mô kinh tế lớn nhất miền Trung sẽ đặt nhà ga đường sắt tốc độ cao ở đâu?

Thanh Hóa, tỉnh có quy mô kinh tế dẫn đầu miền Trung dự kiến đặt nhà ga đường sắt tốc độ cao tại phường nằm ...

Phác họa ga đường sắt tốc độ cao tại tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam

Ga Vinh, một trong 5 ga chính của tuyến đường sắt tốc độ cao dự kiến đặt tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên của ...

Phạm Hường

Phạm Hường

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục