Hé mở 11 dự án thành phần của tuyến cao tốc hơn 136.000 tỷ đồng đi qua 5 tỉnh thành

(Banker.vn) Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM với tổng chiều dài hơn 206 km, đi qua 5 tỉnh thành phía Nam, đang được đề xuất chia thành 11 dự án thành phần. Với tổng mức đầu tư hơn 136.000 tỷ đồng, dự án này sẽ kết nối giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế và giảm tải áp lực cho các tuyến giao thông hiện hữu.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đang dần tiến đến những bước quan trọng trong quá trình phê duyệt và triển khai. UBND TP.HCM đã chính thức đề xuất chia dự án thành 11 dự án thành phần, nhằm thực hiện các công đoạn bồi thường, giải phóng mặt bằng và xây dựng hệ thống đường gom dân sinh cùng các đoạn đường cao tốc. Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư dự án này ước tính hơn 136.593 tỷ đồng.

đường Vành đai 4 TP.HCM với tổng chiều dài hơn 206 km, đi qua 5 tỉnh thành phía Nam, đang được đề xuất chia thành 11 dự án thành phần. Với tổng mức đầu tư hơn 136.000 tỷ đồng
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM với tổng chiều dài hơn 206 km, đi qua 5 tỉnh thành phía Nam, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 136.000 tỷ đồng

Trong số các dự án thành phần, 6 dự án sẽ tập trung vào việc bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng đường gom dân sinh, còn 5 dự án sẽ thực hiện xây dựng đường cao tốc. UBND TP.HCM đã phối hợp cùng các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu để hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Việc này nhằm đẩy nhanh tiến độ, đồng thời đảm bảo các tiêu chí về kỹ thuật, tài chính và các chính sách đặc thù cho dự án.

Quy mô và phạm vi của dự án Vành đai 4 TP.HCM

Tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài 206,72 km, đi qua 5 tỉnh thành quan trọng của khu vực phía Nam, bao gồm Bà Rịa - Vũng Tàu (18,23 km), Đồng Nai (45,54 km), Bình Dương (47,95 km), TP.HCM (16,7 km) và Long An (78,3 km). Tuyến đường này sẽ đóng vai trò là trục giao thông huyết mạch, giúp kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, giảm tải cho các tuyến đường hiện có và tạo điều kiện thúc đẩy giao thông liên vùng.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ tập trung xây dựng 4 làn xe cao tốc, với hệ thống làn dừng khẩn cấp trải dài trên toàn tuyến. Đồng thời, các đoạn đường song hành và đường gom dân sinh cũng sẽ được xây dựng tại các khu vực có mật độ dân cư đông đúc, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ nhu cầu di chuyển địa phương. Đoạn đường cao tốc qua Bình Dương, dài 12 km, chưa đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị (vận tốc thiết kế 80 km/h), sẽ cần có sự điều chỉnh để đảm bảo tính đồng bộ.

Trong giai đoạn tiếp theo, các địa phương sẽ tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng toàn diện theo quy hoạch đã phê duyệt, đồng thời triển khai xây dựng các công trình liên quan như cầu Thủ Biên, cầu Phú Thuận, và cầu Thầy Cai, giúp kết nối các đoạn đường cao tốc một cách liền mạch, thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa các khu vực.

Thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực phía Nam

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM không chỉ đơn thuần là một dự án giao thông quan trọng mà còn là bước đi chiến lược nhằm phát triển kinh tế - xã hội của toàn khu vực phía Nam. Tuyến đường này sẽ tạo ra cơ hội lớn cho việc thu hút đầu tư, phát triển các khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ xung quanh tuyến đường. Việc kết nối các tỉnh thành trong khu vực sẽ giúp giảm chi phí vận tải, rút ngắn thời gian di chuyển và tăng cường khả năng giao thương giữa các địa phương.

Theo khái toán sơ bộ, tổng mức đầu tư cho dự án là 136.593 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách trung ương dự kiến khoảng 42.553 tỷ đồng và phần còn lại sẽ do các tỉnh thành đóng góp. Đáng chú ý, dự án được chia thành hai nhóm dự án thành phần chính: nhóm dự án thành phần 1 liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng đường gom dân sinh, và nhóm dự án thành phần 2 tập trung vào xây dựng đường cao tốc.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã yêu cầu UBND TP.HCM và các địa phương liên quan nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, nhằm trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư trong kỳ họp tháng 10/2024. Với vai trò là một trong những dự án giao thông trọng điểm quốc gia, đường Vành đai 4 sẽ giúp cải thiện đáng kể khả năng vận tải và kết nối vùng, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững cho các tỉnh thành khu vực phía Nam.

Thách thức và cơ hội của dự án Vành đai 4 TP.HCM

Mặc dù dự án đường Vành đai 4 TP.HCM có nhiều tiềm năng lớn, nhưng cũng không tránh khỏi những thách thức trong quá trình triển khai. Việc giải phóng mặt bằng là một trong những trở ngại lớn nhất, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các tỉnh thành và sự đồng thuận của người dân địa phương. Ngoài ra, nguồn vốn đầu tư lớn cũng đặt ra thách thức trong việc phân bổ và sử dụng hiệu quả nguồn lực ngân sách.

Tuy nhiên, nếu được triển khai đúng tiến độ và hiệu quả, dự án Vành đai 4 sẽ trở thành cú hích quan trọng giúp các tỉnh thành phía Nam phát triển nhanh chóng, đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hóa và kết nối giao thông liên vùng đang ngày càng gia tăng. Tuyến đường này sẽ giúp rút ngắn khoảng cách giữa các trung tâm kinh tế lớn như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển logistics, dịch vụ vận tải và các ngành công nghiệp phụ trợ.

Đề xuất đầu tư tuyến đường vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội đoạn qua Bắc Giang, quy mô 6 làn xe

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà ...

Thủ tướng: Phấn đấu hoàn thành đường Vành đai 3 TPHCM trong năm 2026

Trong chương trình kiểm tra các dự án, công trình trọng điểm quốc gia những ngày đầu năm mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ...

Thủ tướng giao tỉnh Long An chủ trì làm dự án Vành đai 4 TP.HCM dài 200 km

Đường vành đai 4 TP.HCM có chiều dài khoảng 200 km, đi qua 5 tỉnh thành. Trong đó, đoạn dài nhất nằm trên địa giới ...

Trang Nhi

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục