Giá đường thế giới tăng cao tác động nặng nề đến các nước châu Phi

(Banker.vn) Giá đường tăng vọt đang tác động nặng nề đến một số quốc gia nghèo nhất châu Phi.
Giá đường thế giới xuống thấp nhất trong ba năm qua Giá đường thế giới tiếp tục tăng do sản lượng đường ở Ấn Độ giảm và các hạn chế xuất khẩu

Tác động đến các quốc gia châu Phi

Giá đường thế giới tăng vọt đang tác động nặng nề đến một số quốc gia nghèo nhất châu Phi, buộc các gia đình và nhà hàng phải từ bỏ việc sử dụng loại nguyên liệu cốt lõi này.

Mùa thu hoạch thất vọng từ một số nhà sản xuất lớn nhất thế giới đã đẩy giá bán buôn đường vào tháng 9 lên gần mức cao nhất trong hơn 12 năm. Trong khi điều đó làm tăng thêm áp lực lạm phát không ngừng trên toàn cầu, các quốc gia châu Phi đặc biệt dễ bị tổn thương trong bối cảnh phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu đường và thiếu đô la Mỹ.

Giá đường thế giới tăng cao tác động nặng nề nhất đến các nước châu Phi

Theo dữ liệu của nhóm nghiên cứu hàng hóa Kulea có trụ sở tại Nairobi, người tiêu dùng ở Rwanda, Uganda, Kenya và Tanzania đang phải trả mức giá đường cao nhất trong nhiều thập kỷ, càng trở nên tồi tệ hơn do thuế nhập khẩu. Với giá năng lượng và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, chi phí tăng cao đang khiến các gia đình đang phải đau đầu.

Đường là một phần quan trọng trong phong tục ẩm thực địa phương và cũng được sử dụng trong các loại bánh ngọt và đồ ngọt trong các lễ kỷ niệm của người Hồi giáo.

Theo Kona Haque, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại ED&F Man, đối với nhiều hộ gia đình châu Phi, “đường vẫn là một trong những nguồn cung cấp calo hợp lý nhất”. Tuy nhiên, giá cả tăng cao đang buộc người tiêu dùng chi tiêu ít hơn cho nước giải khát và từ bỏ đường. Các công ty cũng đang cắt giảm mua hàng do nhu cầu thấp.

Chi phí làm bánh phồng - một món ăn nhẹ phổ biến ở Tây Phi làm từ bột chiên - cũng tăng vọt, buộc một số nhà cung cấp phải giảm lượng đường thêm vào món ăn nhẹ xốp. Một nhà hàng ở Cameroon đã chuyển sang phục vụ trà và cà phê với mật ong nhằm giảm chi phí. Theo dữ liệu sơ bộ của Green Pool Commodity, tổng nhập khẩu đường thô của bốn quốc gia nhập khẩu hàng đầu – Nigeria, Algeria, Maroc và Ai Cập – đã giảm 1% trong 8 tháng tính đến tháng 8 so với năm ngoái và 8% so với mức của năm 2021.

Thị trường trọng điểm

Các nhà giao dịch hàng hóa thường coi lục địa này là động lực chính cho nhu cầu đường thế giới. Châu Phi có tốc độ tăng dân số cao nhất trong số các khu vực chính và tỷ lệ hộ gia đình có thu nhập trung bình đang tăng lên.

Tuy nhiên, chỉ có 5 quốc gia sản xuất đủ đường để đáp ứng nhu cầu, khiến nơi đây trở thành điểm đến xuất khẩu hấp dẫn cho các nhà sản xuất khác. Giá đường thay đổi tùy theo quốc gia, tùy thuộc vào công suất tinh chế và chủng loại đường nhập khẩu, khiến một số quốc gia dễ bị ảnh hưởng bởi biến động giá hơn những quốc gia khác.

Ví dụ, các quốc gia Bắc Phi như Algeria và Maroc thường tiêu thụ nhiều đường trắng hơn và có nhiều nhà máy tinh chế hơn so với phần còn lại của lục địa, cho phép họ nhập khẩu số lượng lớn đường thô rẻ hơn và tinh chế tại địa phương.

Các khu vực cận Sahara chủ yếu nhập khẩu túi đường nâu và đường trắng chất lượng thấp, được vận chuyển với chi phí cao hơn so với số lượng lớn. Các chính phủ trên khắp lục địa đã tranh giành để cung cấp hỗ trợ.

Các nhà hoạch định chính sách Kenya đã mở cửa miễn thuế để nhập khẩu đường nhằm bù đắp sự thiếu hụt và kiềm chế giá cả. Bờ Biển Ngà đã hạn chế xuất khẩu đường cho đến cuối tháng 12 để đảm bảo nguồn cung trong nước, đồng thời các quan chức Uganda cũng đang phải đối mặt với áp lực từ các nhà sản xuất nhằm giảm thuế nhập khẩu.

Duy Hưng (tổng hợp)

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục