Giá cước vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang châu Âu tăng 173%

(Banker.vn) Giá cước đối với vận tải container giữa châu Á, châu Âu và Mỹ đang tăng do sức tải giảm do các mối đe dọa đang diễn ra đối với các tàu chở hàng ở Biển Đỏ.
Bưu điện Việt Nam giảm 50% giá cước vận chuyển tại Festival Sơn La Doanh nghiệp cần làm gì khi giá cước vận chuyển hàng đi Mỹ, châu Âu leo thang?

Cụ thể, dữ liệu từ nền tảng đặt chỗ và thanh toán cho vận tải hàng hóa Freightos đầu tháng 1, cho biết giá giao ngay cho vận chuyển hàng hóa trong container 40 feet từ châu Á đến Bắc Âu hiện lên tới 4.000 USD, tăng 173% so với ngay trước khi các đợt chuyển hướng bắt đầu vào giữa tháng 12 năm ngoái.

Giá cước vận chuyển hàng hóa từ châu Á sang châu Âu tăng 173%
Ảnh minh họa nguồn ISN

Freightos cho biết, chi phí hàng hóa từ châu Á đến Địa Trung Hải tăng lên 5.175 USD và một số hãng vận tải đã công bố mức giá trên 6.000 USD cho tuyến này bắt đầu từ giữa tháng 1. Giá cước từ châu Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ đã tăng 55% lên 3.900 USD cho một container 40 feet.

Theo Freightos, các dịch vụ từ châu Á đến Bắc Âu và Địa Trung Hải đều có chi phí cao hơn gấp đôi so với mức vào tháng 1/2019, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức đỉnh trong thời kỳ đại dịch. Giá cước tăng đột biến là một phần hậu quả do giao thông qua kênh Suez bị chậm lại, vốn đã giảm hơn 1/4 trong những ngày gần đây, do các tàu phải đi tuyến đường dài hơn để tránh các cuộc tấn công bằng tên lửa từ phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen. Người Houthis cho biết họ sẽ truy đuổi bất kỳ tàu nào có mối liên hệ với Israel, mặc dù những mối liên hệ được cho là đó ngày càng trở nên mong manh.

Các hãng tàu tăng giá khi thời gian vận chuyển bị kéo dài và thêm các khoản phụ phí để tăng thêm thời gian giao hàng và trong những thời điểm bận rộn hơn bình thường trong năm.

Theo số liệu được công bố ngày 4/1 bởi nền tảng PortWatch của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), được hợp tác với Đại học Oxford, trong 10 ngày tính đến đầu tháng 1, số lượng chuyến đi qua kênh đào Suez đã giảm 28% so với một năm trước đó. Theo dữ liệu, điều đó phù hợp với việc 3,1% thương mại toàn cầu đang chuyển hướng ra khỏi Biển Đỏ.

IMF gọi Biển Đỏ là tuyến đường vận chuyển “quan trọng mang tính hệ thống”, xử lý hơn 19.000 lượt tàu qua lại mỗi năm. Quỹ này cho biết lưu lượng truy cập đã giảm kể từ giữa tháng 12 năm ngoái. Đối với các chủ hàng nhận thấy chi phí vận chuyển hàng hóa của họ tăng lên, rủi ro là cước phí giao ngay sẽ tiếp tục tăng cao và khiến họ có ít đòn bẩy hơn khi họ đàm phán giá trong các hợp đồng dài hạn, thường diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5. Hầu hết vận tải đường biển đều di chuyển theo mức giá quy định trong các hợp đồng này.

Tác động vượt ra ngoài lĩnh vực container. Thị trường tàu chở dầu cũng đã chứng kiến một số lợi nhuận, nhà môi giới tàu Braemar cho biết chủ yếu dành cho các tàu chở nhiên liệu tinh chế như xăng và dầu diesel. Thu nhập của các tàu vận chuyển nhiên liệu đã lọc từ Địa Trung Hải đến Nhật Bản qua kênh đào đã tăng từ khoảng 8.000 USD/ngày vào đầu tháng 12 lên 26.000 USD trong đầu tháng 1.

Các nhà phân tích của Braemar nhận định bất kỳ tuyến đường nào liên quan đến Biển Đỏ đều rất nóng.

Duy Hưng (tổng hợp)

Theo: Báo Công Thương