Dự án cao tốc 14.000 tỷ Đồng Đăng - Trà Lĩnh: Điều chỉnh đầu tư và thách thức về vốn

(Banker.vn) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đưa ra ý kiến về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư cho tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trị giá 14.000 tỷ đồng, do liên danh Đèo Cả thực hiện. Dự án gặp khó khăn trong việc thu xếp vốn và UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất tăng vốn ngân sách Nhà nước để đảm bảo tiến độ thi công và tính khả thi.

Ngày 11/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đưa ra ý kiến liên quan đến đề nghị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo phương thức PPP. Đề nghị này được UBND tỉnh Cao Bằng trình vào ngày 15/8.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng, giải trình và làm rõ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ Hội đồng thẩm định liên ngành tại báo cáo số 5707/BC-HĐTĐLN ngày 19/7. Bộ cũng phải đưa ra nhận định rõ ràng về việc dự án đã đủ điều kiện để Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư hay chưa, và báo cáo lại trước ngày 12/9.

Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 121 km, nối liền hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn, do liên danh Đèo Cả thực hiện.
Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 121 km, nối liền hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn, do liên danh Đèo Cả thực hiện. Hình minh họa

Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 121 km, nối liền hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn, do liên danh Đèo Cả thực hiện. Dự án được chia thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 93,35 km, bắt đầu từ cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) và kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 3 (Cao Bằng).

Tổng mức đầu tư của giai đoạn 1 được cập nhật là 14.125 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án là 6.580 tỷ đồng, bao gồm 2.500 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và 4.080 tỷ đồng từ ngân sách địa phương. Thời gian hoàn vốn cho dự án dự kiến là 22 năm 5 tháng.

Tuy nhiên, thời gian hoàn vốn kéo dài đã gây khó khăn trong việc thu hút các tổ chức tín dụng tài trợ, khiến nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc thu xếp nguồn vốn. Vì vậy, UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất tăng vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án lên khoảng 9.800 tỷ đồng, chiếm 69,38% tổng mức đầu tư, với mức tăng thêm khoảng 3.220 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương. Vốn nhà đầu tư huy động sẽ là 4.325 tỷ đồng, bao gồm vốn chủ sở hữu, vốn vay, và các nguồn vốn khác.

Theo báo cáo số 5707/BC-HĐTĐLN của Hội đồng thẩm định liên ngành, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư này phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 18 của Luật PPP. Tuy nhiên, UBND tỉnh Cao Bằng vẫn cần làm rõ tác động của việc tăng vốn ngân sách nhà nước đến quá trình lựa chọn nhà đầu tư.

Hội đồng thẩm định cũng lưu ý rằng tỉnh Cao Bằng cần giải trình chi tiết về các nội dung đàm phán, hợp đồng giữa các bên nhằm bảo đảm tính minh bạch, tránh thất thoát, lãng phí và các vấn đề tiêu cực. Đồng thời, tỉnh phải đánh giá kỹ lưỡng năng lực của nhà đầu tư trong việc triển khai dự án và khả năng huy động vốn, đồng thời rà soát các chỉ tiêu lợi nhuận và lãi suất vay vốn.

Điều đáng chú ý là tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia vào dự án này cao hơn nhiều so với các dự án PPP khác nhằm tăng tính khả thi. Do đó, tỉnh Cao Bằng cần xem xét đề xuất áp dụng cơ chế chia sẻ rủi ro về doanh thu, nhằm giảm bớt áp lực cho ngân sách Nhà nước.

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, chỉ đạo đẩy nhanh công ...

Khám phá cách Đà Nẵng giải quyết "cơn khát" vật liệu xây dựng cho dự án lớn

Thành phố Đà Nẵng đang tăng công suất khai thác mỏ khoáng sản để giải quyết tình trạng thiếu vật liệu cho các dự án ...

Dồn lực cho Dự án Đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò: Cú hích kinh tế Nghệ An

UBND tỉnh Nghệ An vừa chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án Đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò, với tổng mức đầu ...

Cầu Ba Lai 8 sắp khởi công: Bước ngoặt lớn cho Bến Tre và khu vực ven biển

Bến Tre đang khẩn trương chuẩn bị lễ khởi công cầu Ba Lai 8, dự kiến diễn ra trong tháng 9/2024. Đây là dự án ...

Nguyễn Hoàng

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán