Đâu là thách thức kỹ thuật lớn nhất đối với dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam?

(Banker.vn) Ông Samuel Ang từ ADB khẳng định rằng năng lượng là thách thức kỹ thuật lớn nhất của Việt Nam trong việc triển khai đường sắt cao tốc, dù có nhiều yếu tố thuận lợi như địa lý và dân số.

Tại hội thảo "Xây dựng hệ thống vận tải 3S (Thông minh, bền vững, an toàn) - Từ đường sắt cao tốc đến cơ sở hạ tầng xe điện" diễn ra ngày 26/10/2024 tại TP. Hồ Chí Minh, ông Samuel Ang, đại diện Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), đã nhấn mạnh rằng đường sắt cao tốc sẽ đối mặt với thách thức kỹ thuật lớn nhất ở yếu tố Năng lượng. Ông Ang cho rằng Việt Nam sẽ dễ dàng triển khai các yếu tố Công nghệ thông minh và Tính an toàn hơn so với Năng lượng trong quá trình phát triển hệ thống giao thông.

Đâu là thách thức kỹ thuật lớn nhất đối với dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam?
Hình ảnh minh họa.

Việt Nam có những lợi thế tự nhiên đáng kể để phát triển hệ thống tàu cao tốc. Theo ông Ang, với địa lý trải dài từ Bắc vào Nam, khoảng 2.000 km, Việt Nam có thể xây dựng một hành lang giao thông đường sắt liền mạch kết nối các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Điều này không chỉ thuận tiện cho việc di chuyển mà còn giúp cải thiện khả năng tiếp cận giữa các đô thị quan trọng.

Thêm vào đó, với hơn 60% dân số tập trung tại các vùng ven biển dọc theo trục Bắc-Nam, đường sắt cao tốc có thể phục vụ hiệu quả việc di chuyển cho người dân. Hệ thống này sẽ giúp giảm đáng kể thời gian đi lại, đồng thời giảm áp lực lên các phương tiện vận tải khác như đường bộ và hàng không. Quan trọng hơn, hệ thống đường sắt cao tốc còn có tiềm năng giảm lượng khí thải carbon, góp phần bảo vệ môi trường.

Đâu là thách thức kỹ thuật lớn nhất đối với dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam?
Các điểm ga của dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Không chỉ mang lại lợi ích về giao thông, đường sắt cao tốc còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội. Việc kết nối các thành phố lớn sẽ hỗ trợ giao thương, du lịch, và mở rộng cơ hội tiếp cận việc làm, giáo dục, chăm sóc y tế cho cư dân tại các khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, ông Ang cũng lưu ý rằng thách thức lớn nhất mà Việt Nam phải đối mặt trong việc triển khai hệ thống giao thông này là đảm bảo nguồn năng lượng ổn định. Nhu cầu điện của Việt Nam đã tăng nhanh chóng trong những năm gần đây. Từ năm 2011 đến 2022, nhu cầu điện đã tăng trung bình 9,2% mỗi năm, và vào năm 2023, nhu cầu này đã đạt mức 280 gigawatt, tăng mạnh từ con số 242 gigawatt của năm 2022. Dự kiến đến năm 2030, nhu cầu điện của Việt Nam sẽ lên tới 600 gigawatt, đòi hỏi cơ sở hạ tầng điện phải phát triển cực kỳ nhanh chóng để đáp ứng tốc độ tăng trưởng.

Ông Ang nhấn mạnh rằng việc giải quyết những thách thức về năng lượng không chỉ đòi hỏi thời gian mà còn cần rất nhiều nguồn lực tài chính. Để đảm bảo một hệ thống giao thông bền vững, ông đề xuất cần kết hợp giữa đường sắt cao tốc và năng lượng tái tạo, tạo ra một mạng lưới giao thông xanh và hiệu quả hơn. Ông cũng kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ Việt Nam, ADB, các cơ quan phát triển và khu vực tư nhân nhằm hiện thực hóa tầm nhìn về một hệ thống giao thông 3S bền vững.

"Việt Nam có thể trở thành hình mẫu lý tưởng trong việc phát triển đường sắt cao tốc kết hợp với năng lượng tái tạo", ông Ang kết luận.

Khám phá nguồn năng lượng sử dụng cho đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sử dụng năng lượng điện khí hóa - giải pháp giảm phát thải và hướng đến kinh tế ...

Hòa Phát "đi trước đón đầu" xây dựng 12km đường sắt, tự tin sản xuất đường ray dài 100m cho tàu cao tốc 350 km/h

Hòa Phát đề xuất đầu tư tuyến đường sắt dài 12 km, kết nối Khu công nghiệp Hòa Tâm với tuyến đường sắt Bắc - ...

Tập đoàn Sơn Hải "chơi lớn" với Dự án cao tốc 25.000 tỷ Nha Trang - Đà Lạt

Dự án cao tốc Nha Trang – Đà Lạt do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất với tổng mức đầu tư 25.000 tỷ đồng, đang ...

Thu Thủy

Thu Thủy

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục