Cước phí vận tải thế giới giảm xuống mức trước đại dịch

(Banker.vn) Những người mua phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu bán thành phẩm hoặc linh kiện thành phẩm chắc hẳn sẽ lạc quan khi giá cước vận tải giảm.
Ba hãng tàu lớn bị điều tra về tăng cước phí vận tải biển Cước phí vận tải biển toàn cầu tiếp tục giảm là một dấu hiệu lo ngại?

Những người mua phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên liệu bán thành phẩm hoặc linh kiện thành phẩm chắc hẳn sẽ lạc quan khi giá cước vận tải giảm Chi phí hậu cần toàn cầu đã đạt đỉnh điểm vào cuối năm 2022.

Cước phí vận tải thế giới giảm xuống mức trước đại dịch

Giờ đây, người mua sẽ sớm thấy nhẹ nhõm sau mức cao lịch sử do cơn sốt vận chuyển hàng hóa đường biển gây ra bởi Covid. Nhiều hãng tàu tiếp tục phải cạnh tranh với giá container giao ngay thấp hơn chi phí. Họ thậm chí có thể coi chúng là “sự hoàn vốn” cho khoản lợi nhuận khổng lồ kiếm được trong ba năm trước đó. Tuy nhiên, vì giá cước trên nhiều tuyến thậm chí còn giảm xuống dưới mức trước đại dịch nên cũng sẽ có những lo ngại nhất định.

Trong quý II, giá cước trên tuyến xuyên Thái Bình Dương từ châu Á đến Mỹ đã phục hồi. Trong tháng 8, họ đã chứng kiến mức tăng phần trăm ở mức hai con số, mặc dù phải thừa nhận rằng đây là mức tăng xuất phát từ mức thấp. Khối lượng cũng tăng nhẹ. Tuy nhiên, hầu hết sự cải thiện đều diễn ra sau khi các tuyến chuyển sức tải sang tuyến châu Âu-Bắc Mỹ vào đầu năm nay.

Gần đây hơn, các công ty này cũng bắt đầu hủy các chuyến đi để quản lý tình trạng dư thừa năng lực. Những nỗ lực này cho đến nay đã thành công. Các báo cáo chỉ ra rằng các công ty đang luân chuyển hàng hóa khi giá cước container tiến gần đến mức hòa vốn cho các tuyến. Các tuyến xuyên Thái Bình Dương đến các cảng phía đông nước Mỹ cũng phải đối mặt với những hạn chế do hoạt động trên Kênh Panama, khiến giá cước tăng thêm.

Ngược lại, giá cước tuyến xuyên Đại Tây Dương từ châu Âu đến Bắc Mỹ lại bị ảnh hưởng do lợi thế của tuyến Thái Bình Dương. Khi các tàu chuyển từ phương án sau sang phương thức trước, tình trạng dư thừa tăng lên. Giá cước từ Rotterdam đến New York vào đầu tháng 11 năm ngoái là gần 7,500 USD/TEU.

Tuy nhiên, mới đây, giá đã giảm xuống còn 1.577 USD/TEU. Các hãng tàu ban đầu di chuyển tàu do giá cước trên Bắc Đại Tây Dương được giữ vững sau khi kết thúc đợt bùng nổ dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, tình trạng dư thừa công suất và tốc độ phục hồi chậm ở châu Âu đã dẫn đến dư thừa không gian. Điều này lại dẫn đến sự sụt giảm ở cả giá cước giao ngay và hợp đồng.

Việc giao tàu mới chỉ làm tình hình trở nên trầm trọng hơn, làm tăng năng lực hậu cần toàn cầu khi nhu cầu chững lại. Đến giữa tháng 8, cước phí này chỉ bằng một nửa so với trước đại dịch. Trong khi các đường dây tiếp tục giảm công suất trong mùa hè này, sẽ cần có thời gian để giá cước phục hồi. Hiện tại, giá hợp đồng vượt quá giá giao ngay và các hãng tàu có thể cần phải đàm phán lại giá hợp đồng trong thời gian trung hạn để duy trì khối lượng. Cuối cùng, các chủ hàng nên lường trước việc cắt giảm dịch vụ trong thời gian dài, các chuyến đi bị hủy và gián đoạn khi các hãng tàu áp dụng cách tiếp cận tích cực hơn để quản lý năng lực.

Giá cước trên các tuyến Thái Bình Dương có thể sẽ tiếp tục phục hồi do các hãng tuân thủ chương trình quản lý năng lực tích cực của họ. Mặc dù chúng có thể không đạt đến mức giá cước vận tải đại dịch, nhưng đáy đã qua và một quỹ đạo phục hồi tiếp theo có vẻ hợp lý. Cảnh báo duy nhất là việc giao tàu mới theo lịch trình vào năm 2024. Điều này sẽ đòi hỏi sự quản lý chặt chẽ bằng các hãng phải rút các tàu cũ hơn để ngăn chặn sự suy giảm lợi nhuận gần đây.

Trong khi đó, tuyến từ châu Âu sang Mỹ. Thị trường Đại Tây Dương vẫn yếu và lãi suất có thể sẽ ở mức thấp cho đến hết quý IV. Điều này đủ để gây ra sự lo lắng trong lòng các chuyên gia thu mua trên toàn quốc. Tuy nhiên, cũng có những dấu hiệu cho thấy sự phục hồi ở đây khi nhiều nỗ lực quản lý công suất từ các dây chuyền đã bắt đầu mang lại kết quả. Giá hợp đồng trong những tháng cuối năm 2024 có thể là sự lựa chọn khôn ngoan hơn cho các chủ hàng so với năm 2023, khi những người theo hợp đồng liên tục thua thị trường giao ngay.

Duy Hưng (tổng hợp)

Theo: Báo Công Thương
    Bài cùng chuyên mục