Cuộc chiến thương mại điện tử: Temu "đối đầu" Shopee, Lazada, Tiki

(Banker.vn) Thị trường thương mại điện tử Việt Nam và nhiều quốc gia đang chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt chưa từng có với sự xuất hiện của Temu – "tân binh" đến từ Trung Quốc. Với chiến lược giá rẻ "gây sốc" cùng tiềm lực tài chính mạnh mẽ, Temu đang tạo ra những cơn sóng lớn, đe dọa vị thế của các "ông lớn" như Shopee, Lazada, Tiki.

"Vũ khí" lợi hại nhất của Temu chính là mức giá siêu cạnh tranh. Hàng loạt sản phẩm trên Temu được bán với giá rẻ hơn đáng kể so với các sàn thương mại điện tử khác. Điều này có được là nhờ Temu cắt giảm tối đa các khâu trung gian, kết nối trực tiếp với nhà sản xuất và tận dụng lợi thế sản xuất quy mô lớn tại Trung Quốc. Chiến lược này giúp Temu nhanh chóng thu hút người dùng, đặc biệt là nhóm khách hàng nhạy cảm về giá.

Tuy nhiên, Temu đang gặp phải một số hạn chế về vận chuyển. Thời gian giao hàng của Temu thường lâu hơn so với các đối thủ, dao động từ 7 đến 15 ngày, thậm chí lâu hơn đối với một số sản phẩm. Đây là điểm yếu mà Shopee, Lazada, Tiki đang tận dụng để cạnh tranh bằng cách đẩy mạnh các dịch vụ giao hàng nhanh, giao hàng trong ngày.

Cuộc chiến thương mại điện tử: Temu

Temu trên màn hình máy tính và điện thoại. Ảnh: Reuters

Về mặt hàng hóa, Temu cung cấp đa dạng các loại sản phẩm, từ thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng đến điện tử, đồ chơi,... Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm trên Temu vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Nhiều người dùng lo ngại về nguồn gốc xuất xứ, độ bền và an toàn của hàng hóa giá rẻ trên Temu. Trong khi đó, Shopee, Lazada, Tiki đã xây dựng được niềm tin với người dùng bằng việc kiểm soát chất lượng sản phẩm chặt chẽ hơn và hợp tác với các thương hiệu uy tín.

Temu liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá "sốc", miễn phí vận chuyển, voucher hấp dẫn để thu hút người dùng mới và giữ chân khách hàng cũ. Các sàn thương mại điện tử khác cũng không đứng ngoài cuộc đua khuyến mãi này.

Shopee nổi bật với các chương trình Flash Sale, Lazada có Lễ hội mua sắm 11.11, 12.12, Tiki có chương trình TikiNOW với ưu đãi freeship. Cuộc chiến khuyến mãi này mang lại lợi ích trực tiếp cho người tiêu dùng nhưng cũng đặt ra thách thức lớn về bài toán lợi nhuận cho các sàn thương mại điện tử.

Mặc dù có khởi đầu ấn tượng, Temu vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức để có thể cạnh tranh lâu dài, ví như việc khắc phục những lo ngại về chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và dịch vụ hậu mãi. Bên cạnh đó, tốc độ vận chuyển cũng là điểm yếu của Temu vì thời gian giao hàng là yếu tố rất quan trọng để cạnh tranh…

Cuộc chiến giữa Temu và các "ông lớn" thương mại điện tử tại Việt Nam và nhiều quốc gia được dự báo sẽ còn tiếp tục gay gắt trong thời gian tới. Người tiêu dùng sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc cạnh tranh này với nhiều lựa chọn mua sắm đa dạng, giá cả cạnh tranh và dịch vụ ngày càng được nâng cao.

Bộ Công Thương vừa giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số yêu cầu Temu tuân thủ pháp luật Việt Nam, nếu không sẽ có giải pháp chặn nền tảng này.

Từ đầu tháng 10, Temu thuộc PDD Holdings (Trung Quốc) - tập đoàn sở hữu trang thương mại điện tử Pinduoduo - chưa đăng ký hoạt động chính thức ở Việt Nam, nhưng người dùng có thể vào các cửa hàng ứng dụng trên điện thoại để tải app và mua hàng, thanh toán trên nền tảng này với phiên bản tiếng Việt.

Ngoài Temu, gần đây, các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới khác như Shein, 1688 cũng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam nhưng chưa đăng ký với Bộ Công Thương.

Tại công văn ngày 26/10, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ động liên hệ với đội ngũ pháp lý của Temu để yêu cầu tuân thủ pháp luật Việt Nam. Việc này phải thực hiện ngay trong tháng 10. Trường hợp cần thiết, Bộ này phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để "có giải pháp kỹ thuật chặn phù hợp".

Theo quy định, các sàn bán lẻ online xuyên biên giới có tên miền Việt Nam, ngôn ngữ hiển thị là tiếng Việt, hoặc có trên 100.000 lượt giao dịch một năm từ Việt Nam phải đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương. Điều này nhằm đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, an toàn thông tin và các quy định pháp lý liên quan. Tuy nhiên, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thừa nhận thực tế vẫn có nền tảng chưa tuân thủ quy định này.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số hướng dẫn người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm trực tuyến trên các nền tảng mại điện tử, gồm các sàn xuyên biên giới trên.

Bộ Công Thương đánh giá tác động của sàn thương mại điện tử Temu tại Việt Nam

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Bộ Công Thương đang tiến hành ...

Bộ Công Thương siết chặt nền tảng thương mại điện tử: Temu, Shein, 1688 vào tầm ngắm

Gần đây, nhiều nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) quốc tế như Temu, Shein, 1688… đã hoạt động tại Việt Nam mà không đăng ...

Bùi Quý

Bùi Quý

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục