Cổ phiếu của Vietnam Airlines bị đưa vào diện kiểm soát do lỗ liên tiếp

(Banker.vn) Do bị thua lỗ liên tiếp, cổ phiếu của Vietnam Airlines đã bị Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đưa vào diện kiểm soát.

Cổ phiếu của Vietnam Airlines (mã HVN) vừa bị Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đưa vào diện kiểm soát do lỗ liên tục từ năm 2020 tới quý 1/2022. Thời gian tới, hãng này có thể tiếp tục chào bán cổ phiếu để tăng vốn nếu được cơ quan thẩm quyền thông qua.

Thua lỗ nặng, cổ phiếu Vietnam Airlines thuộc diện kiểm soát Vụ 9 tiếp viên bị nhà chức trách Úc kiểm tra: Vietnam Airlines báo cáo gì? Cục Hàng không Việt Nam cấp phép khai thác tầm bay mở rộng cho Vietnam Airlines

Theo đó, Tổng Công ty Hàng không Quốc gia Việt Nam-CTCP (Vietnam Airlines) vừa có giải trình liên quan tới HOSE đưa cổ phiếu HVN của hãng hàng không này vào diện kiểm soát. Nguyên nhân, theo HVN, do hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19, làm hoạt động vận tải hàng không nội địa và quốc tế bị gián đoạn. Kết quả, năm tài chính 2020, 2021 và quý 1/2022, HVN bị lỗ, âm vốn chủ sở hữu.

Để khắc phục tình trạng trên trong Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021 – 2025, Vietnam Airlines đặt ra mục tiêu trong năm 2022 không lỗ, giai đoạn 2023-2025 sẽ cải thiện hoạt động và từng bước phục hồi, phát triển và tiến tới có lãi.

Theo đó, hãng sẽ tái cơ cấu tài sản, danh mục đầu tư để gia tăng dòng tiền, như bán hoặc cho thuê các máy bay cũ, thoái vốn một số lĩnh vực (thực hiện trong giai đoạn 2022-2024); Tiếp tục phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu (dự kiến thực hiện giai đoạn 2023-2024). Tuy nhiên, các giải pháp này sẽ được triển khai sau khi đượccổ đông nhà nước và Đại hội cổ đông thông qua.

Cổ phiếu của Vietnam Airlines bị đưa vào diện kiểm soát do bị lỗ liên tiếp
Cổ phiếu của Vietnam Airlines bị đưa vào diện kiểm soát do thua lỗ tiên tiếp

Riêng với việc phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, để thực hiện được Vietnam Airlines phải được Chính phủ chấp thuận, thậm chí cần được Quốc hội thông qua (tương tự lần tăng vốn năm 2021). Nếu được thông qua tăng vốn qua phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu sẽ liên quan tới việc cổ đông nhà nước phải rót thêm tiền, hoặc nhà nước ủy quyền mua thông qua Tổng Công ty kinh doanh vốn nhà nước - như cách làm năm trước. Trường hợp còn lại, hãng được phép phát hành cổ phiếu ra công chúng, nhưng việc này sẽ làm giảm tỷ lệ sở hữu vốn nhà nước tại Vietnam Airlines không thông qua thoái vốn.

Theo báo cáo tài chính năm 2021 của Vietnam Airlines, năm qua hãng đạt tổng doanh thu hợp nhất đạt hơn 29.752 tỷ đồng (giảm gần 30% so với năm trước đó). Lỗ hợp nhất trước thuế của hãng này vẫn lên tới hơn 12.965 tỷ đồng (tăng hơn 18% so với năm 2020).

Riêng công ty mẹ, năm vừa qua đạt doanh thu hơn 20.100 tỷ đồng (giảm 39,6% so với năm trước đó), lỗ trước thuế 11.833 tỷ đồng (năm 2020 lỗ trước thuế hơn 8.700 tỷ đồng).

Trong phiên giao dịch ngày 27/6, cổ phiếu HVN đã tăng trần, lên mức giá 16,3 nghìn đồng/cổ phiếu.

Thu Hường

Theo: Báo Công Thương