ASEAN và OECD ký Biên bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác và chuyển đổi số

(Banker.vn) Ngày 9/2, ASEAN và Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đã ký Bản ghi nhớ (MOU) kết hợp với Hội nghị Bộ trưởng Đông Nam Á của OECD.

Biên bản ghi nhớ được ký kết bởi Tổng thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi và Tổng thư ký OECD Mathias Cormann, dưới sự chứng kiến ​​của các đồng chủ tịch Chương trình Khu vực Đông Nam Á (SEARP) hiện tại và sắp tới của OECD đến từ Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam và Úc.

Biên bản ghi nhớ nhằm mục đích tăng cường hợp tác ASEAN và OECD về một mối quan hệ đối tác toàn diện, bao trùm và hướng tới tương lai nhằm hỗ trợ việc thực hiện các Kế hoạch tổng thể của Cộng đồng Kinh tế ASEAN và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN 2025, đặc biệt là trong giai đoạn sau đại dịch Covid-19.

Quan hệ đối tác mới sẽ tăng cường sự tham gia của ASEAN và OECD thông qua các cuộc đối thoại chính sách và phát triển các chương trình, dự án và hoạt động trong các lĩnh vực ưu tiên chung, chẳng hạn như ứng phó với Covid-19; phát triển khu vực tư nhân, bao gồm doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; chuỗi giá trị toàn cầu; số hóa; nông nghiệp; những thành phố thông minh; sức khỏe cộng đồng; môi trường; giới tính; bảo trợ xã hội; và tính bền vững hoặc tăng trưởng xanh.

Biên bản ghi nhớ cũng sẽ cải thiện khả năng tiếp cận của các quốc gia thành viên ASEAN đối với các kinh nghiệm chính sách rút ra từ việc hoạch định chính sách dựa trên bằng chứng của OECD, đồng thời cung cấp hiểu biết tốt hơn về các chính sách và ưu tiên của khu vực ASEAN trong các cuộc tranh luận chính sách của OECD. MOU này cũng góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của khu vực bằng cách quản lý tốt hơn một số rủi ro, thách thức và gián đoạn liên quan và ngày càng tăng.

Thông qua Biên bản ghi nhớ, OECD và ASEAN sẽ đánh giá sự phân chia kết nối ở Đông Nam Á để tạo điều kiện cải thiện chất lượng dịch vụ băng thông rộng trong toàn khu vực. Theo Tổng thư ký OECD Mathias Cormann, trong thời kỳ trước đại dịch, Đông Nam Á là một trong những nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh nhất với số lượng người tiêu dùng kỹ thuật số tăng từ 90 triệu người năm 2015 lên 250 triệu người vào năm 2018. Con số này đã tăng hơn nữa lên 300 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số vào năm 2020, được tăng cường bởi việc đóng cửa liên quan đến Covid-19.

Tuy nhiên, sự tiếp thu, thâm nhập và cơ sở hạ tầng trong truyền thông và công nghệ thông tin vẫn không đồng đều giữa các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Việc xây dựng một tương lai kỹ thuật số sẽ đòi hỏi sự phối hợp của toàn bộ phương pháp tiếp cận của các chính phủ, và điều này cũng sẽ bao gồm việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng truyền thông và kỹ năng kỹ thuật số để thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số hiện có giữa người dân, khu vực và doanh nghiệp. OECD nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào các kỹ năng kỹ thuật số sẽ đảm bảo mọi người có cơ hội tốt nhất có thể để tham gia và hưởng lợi từ nền kinh tế kỹ thuật số.

Việt Dũng

Theo Báo Công Thương

Theo: Báo Công Thương