Ấn Độ yêu cầu các nhà máy đường tăng dự trữ khi giá toàn cầu tăng cao

(Banker.vn) Ấn Độ đã yêu cầu các nhà kinh doanh đường và đại lý được công nhận liên kết với các nhà máy cung cấp thông tin chi tiết về doanh số bán hàng từ tháng 5-8/2023.
Mỹ can thiệp cứu các nhà máy đường khỏi vỡ nợ Đường tăng giá, nhà máy hồi sinh

Chính phủ hoàn tất dữ liệu về lượng đường tồn kho hiện tại để đảm bảo đủ lượng đường sẵn có ở mức giá hợp lý, bao gồm việc thu thập dữ liệu về lượng đường tồn kho được bán cho thương nhân/nhà bán buôn đường không phải là nhà máy đường. Bộ Các vấn đề Người tiêu dùng, Thực phẩm và Phân phối công cộng đã coi đây là "ưu tiên hàng đầu", viện dẫn Điều 5 của Lệnh (Kiểm soát) đường năm 1966 để tìm kiếm dữ liệu đầy đủ về tồn kho đường với các thương nhân, đại lý, chuỗi bán lẻ lớn, nhà bán buôn và bộ xử lý.

Ấn Độ yêu cầu các nhà máy đường tăng dự trữ khi giá toàn cầu tăng cao

Yêu cầu của Bộ này cũng được gửi tới các hiệp hội ngành, kêu gọi họ tư vấn và phối hợp với các nhà máy đường để cung cấp thông tin. Các hiệp hội ngành bao gồm Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA), Liên đoàn các nhà máy đường hợp tác quốc gia (NFCSF) và Hiệp hội thương nhân đường toàn Ấn Độ (AISTA).

Với sự ra mắt của Liên minh nhiên liệu sinh học toàn cầu tại hội nghị thượng đỉnh G20 và sự thúc đẩy của chính phủ nhằm tăng cường pha trộn ethanol vào nhiên liệu, nhu cầu đường sẽ tăng vượt mức tiêu thụ thực phẩm. Điều này xảy ra vào thời điểm các báo cáo cho thấy thương nhân Avlean có trụ sở tại Thụy Sĩ dự đoán nguồn cung đường sẽ thiếu hụt trong năm nay do sản lượng dự kiến giảm ở Ấn Độ, nước sản xuất đường lớn thứ hai trên thế giới sau Brazil.

Ấn Độ phải đối mặt với tình trạng thiếu mưa 36% trong tháng 8, đây là tháng 8 khô hạn nhất trong một thế kỷ, dẫn đến suy đoán rằng sản lượng cây trồng vụ Kharif bao gồm cả mía sẽ bị ảnh hưởng trong năm nay. Lượng mưa thiếu hụt ở hai vùng trồng mía trọng điểm là Maharashtra và Karnataka thấp hơn mức trung bình khoảng 50% trong năm nay.

Sản lượng dự kiến giảm cũng dẫn đến kỳ vọng Ấn Độ có thể áp đặt lệnh cấm xuất khẩu đường lần đầu tiên sau 7 năm. Sản lượng thấp hơn và lo ngại nguồn cung thiếu hụt đã khiến giá đường trên thị trường thế giới tăng vọt.

Trước đó, nhà sản xuất đường lớn nhất thế giới Ấn Độ đưa ra lời kêu gọi cấm xuất khẩu trong bối cảnh khủng hoảng giá lương thực toàn cầu. Khi có những đồn đoán xung quanh khả năng Ấn Độ áp đặt lệnh cấm xuất khẩu đường lần đầu tiên sau 7 năm, Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA) đã phủ nhận lệnh cấm ngay lập tức nhưng nói thêm rằng quyết định có thể được đưa ra trong thời gian tới.

Quyết định cấm xuất khẩu đường của nước xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới có thể gây ra tác động đáng kể trên toàn cầu trong bối cảnh giá quốc tế đã tăng cao, cùng với lo ngại gây ra lạm phát thêm trên thị trường thực phẩm toàn cầu.

Một báo cáo gần đây của Reuters, trích dẫn ba nguồn tin chính phủ, cho biết quốc gia Nam Á này dự kiến sẽ cấm các nhà máy xuất khẩu đường trong niên vụ tới bắt đầu từ tháng 10 do sản lượng mía năm nay giảm do thiếu mưa. Tuy nhiên, các nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho biết quyết định vẫn chưa được đưa ra. Các quyết định liên quan đến chính sách xuất khẩu đường trong giai đoạn 2023-2024 sẽ được đưa ra “vào thời điểm thích hợp dựa trên ước tính sẵn có về mía và mùa đường”. ISMA cho biết mặc dù việc đầu cơ xuất khẩu ở giai đoạn này rất hấp dẫn, nhưng hiệp hội này sẽ tiếp cận chính phủ vào tháng 9/tháng 10, tùy thuộc vào tình hình mùa màng và lượng đường dư thừa sẵn có.

Aditya Jhunjhunwala, Chủ tịch ISMA, cũng thông báo trên The Economic Times rằng chưa có thông tin chính thức nào từ chính phủ về bất kỳ lệnh cấm xuất khẩu đường tiềm năng nào.

Tuy nhiên, chính phủ và ngành công nghiệp sẽ “xem xét những con số cuối cùng của vụ mùa” và “sẽ biết điều đó chỉ sau giữa tháng 10 hoặc có thể là cuối tháng 9”. Mối lo ngại đã gia tăng ngay cả trước khi có quyết định vì sự vắng mặt của Ấn Độ, một quốc gia lớn trên thị trường đường toàn cầu, có khả năng thúc đẩy giá chuẩn ở New York và London.

Trong mùa vụ đang diễn ra, các nhà máy đường Ấn Độ được phép xuất khẩu khiêm tốn 6,1 triệu tấn cho đến ngày 30/9, giảm đáng kể so với mức kỷ lục 11,1 triệu tấn được cho phép trong mùa trước. Quyết định này được đưa ra sau khi các huyện trồng mía hàng đầu của Ấn Độ chứng kiến lượng mưa trung bình bằng một nửa trong năm nay và sản lượng đường của nước này có thể giảm tới 3,3% - xuống còn 31,7 triệu tấn - trong niên vụ bắt đầu từ tháng 10.

Điều này xảy ra sau khi nước này cũng hạn chế xuất khẩu gạo trắng non-basmati trong một động thái khiến khoảng 1/5 lượng gạo tồn kho quốc tế ra khỏi thị trường. Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã nêu quan ngại về lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ, cho rằng lệnh này có thể có tác động toàn cầu tương tự như việc đình chỉ thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen.

Năm ngoái, động thái cấm xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ đã dẫn đến làn sóng phản đối toàn cầu. Chính phủ Ấn Độ đang cố gắng ổn định giá nội địa của các loại cây trồng chủ chốt khi quốc gia Nam Á này liên tục hứng chịu những cơn khủng hoảng khí hậu – nắng nóng, hạn hán và lượng mưa thất thường đều ảnh hưởng đến sản xuất cây trồng trong năm nay.

Giá một số mặt hàng chủ lực đã tăng vọt trong những ngày gần đây, đặc biệt là cà chua, dẫn đến tình trạng thiếu hụt, trộm cắp và thậm chí người tiêu dùng phải đi đến nước láng giềng Nepal để tìm nguồn cung.

Duy Hưng (tổng hợp)

Theo: Báo Công Thương