2 doanh nghiệp đường sắt HRT và SRT hợp nhất: Cổ phiếu mới, cơ hội mới cho nhà đầu tư

(Banker.vn) Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (UPCoM: HRT) và Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (UPCoM: SRT) vừa thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu để hoán đổi theo hợp đồng hợp nhất. Theo đó, ngày giao dịch không hưởng quyền sẽ là 31/10/2024, mở đường cho việc phát hành gần 130,4 triệu cổ phiếu mới của công ty hợp nhất.

Chi tiết phát hành cổ phiếu hoán đổi

Ngày 18/09/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký phát hành cổ phiếu để hoán đổi toàn bộ cổ phiếu của HRT và SRT. Theo phương án này, Công ty CP Vận tải Đường sắt, công ty hợp nhất, sẽ phát hành gần 130,4 triệu cổ phiếu, tương đương tổng giá trị phát hành theo mệnh giá khoảng 1.304 tỷ đồng.

Tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu cụ thể là: 1 cổ phiếu HRT sẽ đổi lấy 1,09071 cổ phiếu của công ty hợp nhất; 1 cổ phiếu SRT đổi lấy 0,85565 cổ phiếu công ty hợp nhất. Đặc biệt, lượng cổ phiếu phát hành này sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng, tạo điều kiện thuận lợi cho cổ đông của cả hai công ty.

2 doanh nghiệp đường sắt HRT và SRT hợp nhất: Cổ phiếu mới, cơ hội mới cho nhà đầu tư

Nằm trong kế hoạch tái cơ cấu VNR đến năm 2025

Việc hợp nhất HRT và SRT nằm trong Đề án cơ cấu lại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) giai đoạn đến hết năm 2025, được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 562/QĐ-TTg vào ngày 26/06/2024. Đây là bước đi chiến lược nhằm tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và tăng cường hiệu quả quản lý của VNR.

HRT và SRT là hai doanh nghiệp thành viên lớn nhất của VNR, với vốn điều lệ lần lượt là 800,6 tỷ đồng và 503,1 tỷ đồng. Hiện, VNR đang nắm giữ 91,62% vốn tại HRT và 78,44% vốn tại SRT.

HRT quản lý các tuyến đường sắt từ Hà Nội đi TP.HCM, Lào Cai, Đồng Đăng, Hải Phòng cùng hai tuyến Yên Viên - Quán Triều và Kép - Cái Lân. Trong khi đó, SRT chịu trách nhiệm quản lý các tuyến từ TP.HCM đi Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Lào Cai, Hải Phòng và các khu vực khác.

Lợi ích từ hợp nhất và mục tiêu sau hợp nhất

Lãnh đạo VNR kỳ vọng rằng việc hợp nhất này sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn. Cụ thể, việc hợp nhất sẽ giúp tăng doanh thu, nâng cao hiệu quả sử dụng các cơ sở hạ tầng của cả hai đơn vị, đồng thời tạo điều kiện tăng thu nhập cho người lao động. Đây là yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững cho Công ty CP Vận tải Đường sắt sau khi hợp nhất.

VNR dự kiến hoàn thành việc đăng ký kinh doanh cho công ty sau hợp nhất vào đầu quý 4/2024, đảm bảo quá trình hợp nhất sẽ hoàn tất trong năm 2024, đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tình hình kinh doanh của HRT và SRT

Trong 6 tháng đầu năm 2024, cả HRT và SRT đều vượt xa mục tiêu lợi nhuận cả năm nhờ lượng khách đông đảo trong dịp Tết. HRT ghi nhận lãi ròng hơn 40 tỷ đồng, trong khi SRT đạt khoảng 38 tỷ đồng. Cả hai công ty đều vượt chỉ tiêu lợi nhuận trong bối cảnh kinh doanh tích cực.

Tuy nhiên, trước đó, cả HRT và SRT đều phải đối mặt với nhiều khó khăn về tài chính. Đến ngày 30/06/2024, lỗ lũy kế của HRT giảm xuống còn 329 tỷ đồng, trong khi lỗ lũy kế của SRT giảm còn gần 344 tỷ đồng. Việc hợp nhất hứa hẹn sẽ giúp cải thiện tình hình tài chính của hai công ty và nâng cao khả năng phục hồi sau những năm khó khăn.

Cả HRT và SRT đều niêm yết trên UPCoM từ năm 2016, nhưng giao dịch của hai cổ phiếu này khá kém thanh khoản. Sau một giai đoạn điều chỉnh từ giữa tháng 7/2024, cả hai mã chứng khoán HRT và SRT đã liên tục tăng kịch trần trong các phiên 23-24/09, trước khi điều chỉnh giảm vào phiên 26/09.

Việc hợp nhất và phát hành cổ phiếu hoán đổi này được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới cho giá cổ phiếu của công ty hợp nhất sau khi quá trình hợp nhất hoàn tất.

2 doanh nghiệp đường sắt HRT và SRT hợp nhất: Cổ phiếu mới, cơ hội mới cho nhà đầu tư
Diễn biến giá cổ phiếu HRT và SRT thời gian gần đây

Cổ phiếu ngành đường sắt bất ngờ "nổi sóng" ngay sau thông tin Ban Chấp hành Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt tốc độ cao (350km/h) trên trục Bắc - Nam, dự kiến trình Quốc hội xem xét, quyết định thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 8, khai mạc tháng 10/2024.

Trước đó, tại Hội nghị về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước ngày 21/09, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đánh giá cao các đề xuất của doanh nghiệp và giao các nhiệm vụ cụ thể trong xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt đô thị, sản xuất thép, xây dựng các tuyến cao tốc…

Dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tổng mức đầu tư 70 tỷ USD. Tuyến đường có tổng chiều dài 1,541km, tốc độ tối đa 350km/h, sẽ khởi hành từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TPHCM). Toàn tuyến sẽ có 23 ga phục vụ hành khách, với khoảng cách trung bình giữa các ga là 67km, cùng với 5 ga hàng hóa được đặt tại các khu vực giao thương chính.

Dòng tiền nhập cuộc, chứng khoán phiên 25/9 áp sát mốc 1.290 điểm

Thị trường chứng khoán hôm nay tiếp tục phục hồi tương đối tốt, với việc VN-Index áp sát mốc 1.290 điểm cùng thanh khoản cải ...

Chứng khoán DSC gia nhập HoSE: Cơ hội mới cho nhà đầu tư

Ngày 24/9, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã chấp thuận niêm yết cổ phiếu DSC của Công ty CP Chứng khoán DSC.

Nhận định chứng khoán phiên 26/9: Chinh phục thành công mốc 1.300 điểm

Chỉ số chính thị trường chứng khoán đang giằng co tại vùng đỉnh 1.285 - 1.300 điểm, với tín hiệu tích cực từ các nhóm ...

Nguyên Nam

Theo: Kinh Tế Chứng Khoán
    Bài cùng chuyên mục