Mới đây, Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty CP Container Việt Nam (Viconship, HoSE: VSC) đã thông qua việc tiếp nhận và chấp thuận đơn xin từ nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020 - 2025 của ông Văn Trần Hoàn, ông Cáp Trọng Cường và ông Tạ Công Thông. Cả 3 người đều xin rút khỏi "ghế" HĐQT vì lý do cá nhân.
Ông Văn Trần Hoàn sinh năm 1969, ông nhậm chức thành viên HĐQT của Viconship từ tháng 3/2021 tới nay. Cuối tháng 2, HĐQT của Viconship đã thông qua việc chấp thuận đơn xin từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc của ông Cáp Trọng Cường (sinh năm 1978) với lý do cá nhân. Sau đó một tháng, ông Cường lại xin rút khỏi vị trí Thành viên HĐQT. Ông Cường tham gia HĐQT Viconship từ năm 2022. Còn ông Tạ Công Thông (sinh năm 1985) được bổ nhiệm làm CEO của Viconship thay thế ông Cường từ cuối tháng 2 và cũng vừa xin rút khỏi HĐQT công ty sau khi gia nhập bộ máy điều hành từ năm 2020.
Công ty CP Container Việt Nam (Viconship, HoSE: VSC) |
Tính tới hết năm 2023, ông Thông và ông Hoàn đều không nắm sở hữu cổ phiếu nào tại Viconship. Còn ông Cường nắm giữ 26.329 cổ phiếu VSC, tỷ lệ sở hữu khoảng 0,02%. Diễn biên cùng chiều, HĐQT cũng nhận được đơn từ nhiệm chức vụ Thành viên Ban Kiểm soát của ông Trương Lý Thế Anh và bà Ngô Thị Thuỳ Lương với lý do cá nhân.
Liên quan tới các vị trí ban điều hành, mới đây, để thay thế ông Cáp Trọng Cường, HĐQT VSC đã bổ nhiệm ông Tạ Công Thông, Thành viên HĐQT, Giám đốc Marketing giữ chức Tổng giám đốc Công ty. Ông Trọng Cường sinh năm 1978, được điều động từ vị trí Giám đốc Công ty CP Cảng Xanh Vip (công ty con của VSC với tỷ lệ sở hữu đạt 81,9% vốn) sang làm Tổng giám đốc Viconship vào đầu tháng 3/2023. Như vậy, ông Trọng Cường xin từ chức vụ Tổng giám đốc sau chưa đầy 1 năm tại vị.
Về tình hình kinh doanh, năm 2023, quý IV/2023, Công ty cổ phần Container Việt Nam – Viconship (mã: VSC) đạt 626 tỷ đồng doanh thu, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 29,2% lên 30,3%. Tuy nhiên, gánh nặng chi phí lãi vay đột biến từ 1,1 tỷ đồng lên 44 tỷ đồng. Công ty báo lãi sau thuế 74 tỷ, tương đương quý IV/2022 và lãi ròng 45 tỷ đồng, giảm 16%.
Lũy kế năm 2023, doanh thu của VSC tăng gần 9% lên 2.181 tỷ đồng. Song, lãi ròng 126 tỷ đồng, giảm 60% so với 2022 và là mức thấp nhất tính từ 2009. Nguyên nhân lợi nhuận giảm chủ yếu do chi phí lãi vay đột biến từ 1,1 tỷ đồng lên 170 tỷ đồng.
Từ không vay nợ, bắt đầu tư quý IV/2022, Viconship bắt đầu tăng mạnh nợ vay tài trợ cho hoạt động đầu tư. Tại cuối năm 2023, công ty ghi nhận khoản nợ vay ngắn hạn 119 tỷ đồng và nợ vay dài hạn 1.446 tỷ đồng. Công ty vay nợ để mua Cảng Nam Hải Đình Vũ từ Gemadept (HoSE: GMD) và đầu tư dự án khách sạn Hyatt Place Hải Phòng. Công ty đang nắm giữ 35% vốn Cảng Nam Hải Đình Vũ với giá gốc 998 tỷ đồng. Viconship muốn nâng tỷ lệ sở hữu lên tối đa 80% để kiểm soát và có thể hợp nhất kết quả kinh doanh.
Gần đây, ngày 18/1/2024, Viconship đã chốt danh sách cổ đông để chào bán cổ phiếu cho cổ đông với tỷ lệ 1:1, cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận quyền mua thêm 1 cổ phiếu mới với giá 10.000 đồng/cổ phiếu và số lượng cổ phiếu chào bán hơn 133,3 triệu cổ phiếu. Thời gian đăng ký mua và nộp tiền từ ngày 26/1 đến ngày 18/3/2024.
Được biết, Viconship sẽ chào bán hơn 133,3 triệu cổ phiếu để huy động 1.333,96 tỷ đồng. Trong đó, số tiền huy động được Công ty sử dụng 1.320 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng thêm tối đa 44% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ từ các thành viên góp vốn hiện hữu; và còn lại 13,96 tỷ đồng sẽ bổ sung vốn lưu động.
Trong đó, Viconship sẽ bỏ ra tối đa 1.320 tỷ đồng để mua thêm tối đa 44% vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ, giá mua trung bình là 75.000 đồng/cổ phần từ Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đoàn Huy; và Công ty TNHH Thương mại Kim khí Xuất nhập khẩu Huy Hoàng.
Nếu chuyển nhượng thành công, Viconship sẽ nâng sở hữu từ 35%, lên tối đa 79% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ, thời gian chuyển nhượng dự kiến từ quý IV/2023 đến năm 2024. Bên cạnh đó, VSC còn đẩy mạnh hoạt động hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài. Cụ thể, VSC và Công ty TNHH HanExpress Việt Nam vừa ký kết hợp đồng thành lập liên doanh hoạt động trong lĩnh vực logistic.
Trong đó, HanExpress Việt Nam là chi nhánh của HanExpress - công ty được thành lập vào năm 1979 và hiện trong top 5 hãng logistics lớn nhất Hàn Quốc. HanExpress hiện có thế mạnh vượt trội trong vận chuyển nhiên liệu và hàng đông lạnh tại Hàn Quốc. Hiện HanExpress đang niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc và Chính phủ Hàn Quốc có sở hữu cổ phần tại doanh nghiệp này.
Liên doanh Container Việt Nam - HanExpress Việt Nam sẽ hoạt động trong lĩnh vực khai thác kho bãi, vận chuyển logistic, bắt đầu khai thác thị trường TP.Hồ Chí Minh sau đó mở rộng ra các địa phương khác tại phía Nam và phía Bắc. Đại diện Container Việt Nam cho biết, liên doanh sẽ chủ yếu cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm các nhà sản xuất lớn của Hàn Quốc.
Viconship (VSC) muốn gia hạn thời gian chào bán cổ phiếu thêm 30 ngày Trước đó, ngày 18/1/2024, Viconship đã chốt danh sách cổ đông để chào bán cổ phiếu cho cổ đông với tỷ lệ 1:1, cổ đông ... |
Viconship (VSC) chuẩn bị nhận hơn 300 tỷ đồng cổ tức từ công ty con Viconship (VSC) sẽ là đơn vị hưởng lợi nhất sau khi doanh nghiệp này nâng tỷ lệ cổ tức tới 70%. |
Công ty con Viconship (VSC) dự chi hàng trăm tỷ chia cổ tức, cổ phiếu tăng dựng đứng bất chấp thị trường "đỏ lửa" Dự kiến, sau đợt chốt quyền trả cổ tức 60% từ Cảng Xanh Vip, tổng cộng số tiền Viconship (VSC) nhận được tương ứng khoảng ... |
Tuấn Khải
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|