Thị trường ô tô trong nước: Trông chờ khởi sắc từ quý II/2024

(Banker.vn) 2 tháng đầu năm chứng kiến thị trường ô tô trong nước vẫn còn khó khăn. Tuy nhiên, từ quý II kỳ vọng là thời điểm các nhà sản xuất ô tô có thể khởi sắc trở lại.
Thị trường ô tô trong nước có bùng nổ dịp cuối năm? Doanh số thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục giảm mạnh trong tháng 2

Doanh số lao dốc

Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, các thành viên chỉ bán được 11.633 xe trong tháng 2/2024, giảm 40% so với tháng trước đó và giảm 50% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, tháng 2/2024 ghi nhận mức tiêu thụ ô tô thấp kỷ lục trong vòng 5 năm qua. Cũng theo VAMA, tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam lũy kế 2 tháng đầu năm nay đạt 30.876 chiếc, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2023.

Thị trường ô tô kỳ vọng vào mùa cuối năm sôi động hơn
Thị trường ô tô kỳ vọng sôi động hơn vào quý II/2024

Diễn biến tương tự cũng ghi nhận được ở những nhà sản xuất lớn không thuộc VAMA. Thông tin từ Công ty Cổ phần liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (TC motor), lượng xe của hãng bán ra thị trường Việt Nam trong tháng 2/2024 chỉ đạt 2.033 chiếc, thấp hơn đáng kể so với con số 3.569 xe của tháng 1/2024 và cách xa con số 5.467 xe của tháng 2/2023.

Ông Đào Công Quyết, đại diện VAMA cho hay, thị trường ô tô ảm đạm một phần là do chưa khơi thông được thị trường bất động sản, các hoạt động tín dụng, xuất khẩu, dịch vụ cùng nhiều ngành kinh tế khác đều khó khăn khiến dòng tiền bị tắc nghẽn. Ngoài ra, chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ kết thúc từ tháng 12/2023 đã khiến sức mua ô tô giảm đáng kể.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, để sử dụng ô tô cá nhân, người mua ô tô phải có thu nhập trung bình 30 triệu đồng trở lên. Tuy nhiên, do chưa lạc quan về nền kinh tế nên nhiều người dù đạt mức thu nhập này vẫn để tiền ở tài sản trú ẩn như vàng, tiền điện tử..., thay vì mua ô tô. Thêm vào đó, nhiều dòng ô tô điện và ô tô cũ với mức giá hợp lý đang trực tiếp cạnh tranh với ô tô truyền thống nên các hãng dù có giảm giá cũng khó kích cầu.

Đại diện một số hãng ô tô nhận định, doanh số lao dốc kỷ lục đến từ nhiều nguyên nhân. Trước hết, đó là việc người dân đã tập trung mua xe trong các tháng cuối năm 2023 để chạy đua tận dụng ưu đãi lệ phí trước bạ. Thứ hai, đợt nghỉ Tết nối tiếp nhau khiến thời gian bán hàng bị rút ngắn, sức mua suy giảm. Thứ ba, nhu cầu mua ô tô từ phía người tiêu dùng còn yếu, do tình hình kinh tế chưa thật sự ổn định. Thứ tư, lãi suất ngân hàng tuy có chiều hướng giảm nhưng còn khá cao, khiến nhiều người trì hoãn quyết định mua xe trả góp.

Ngoài ra, áp lực hàng tồn và việc một số doanh nghiệp lớn trong ngành ô tô đang trong giai đoạn tái cơ cấu nguồn cung dịp đầu năm cũng góp phần bó hẹp khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ảnh hưởng lớn tới doanh số.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, chiều giảm doanh số ở năm vừa qua đang đi theo đúng quy luật của thị trường sau giai đoạn tăng trưởng nóng từ 2019 - 2022. Đặc biệt là năm 2022 với sức tiêu thụ kỷ lục nhất trong hơn 10 năm trở lại đây, chỉ tính riêng doanh số VAMA đã tăng tới 33% theo năm.

Thị trường ô tô Việt 2024 kỳ vọng khởi sắc

Một số chuyên gia nhận định, thị trường ô tô sẽ có cơ hội tăng trưởng mạnh trở lại kể từ nửa cuối năm 2024 nếu như có những “cú hích” phù hợp, đó là tăng trưởng GDP đạt 6,5%, lãi suất cho vay giảm và thị trường bất động sản “ấm” dần lên.

Đại diện lãnh đạo SAIC Motor Việt Nam (đơn vị phân phối ô tô MG) nhận định, năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam có thể phục hồi và tăng trưởng. Riêng MG tại Việt Nam tự tin sẽ có kết quả kinh doanh tốt, coi những khó khăn trong ngắn hạn chỉ là phép thử và tiếp tục đầu tư để đón đầu tăng trưởng trong tương lai. MG Việt Nam đặt mục tiêu lọt vào top 5 và tiến tới top 3 những nhà sản xuất, phân phối ô tô hàng đầu Việt Nam.

Để tăng tốc tiến trình vượt đáy, từ quý II/2024 các nhà sản xuất ô tô tiếp tục tung các chương trình giảm giá, khuyến mại. Vừa qua, nhiều mẫu xe giảm giá, thậm chí gây bất ngờ ngay cả giới chuyên môn. Cùng với đó, lượng xe xuất xưởng năm 2023 còn tồn nhiều trong chuỗi đại lý cũng giảm giá hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các chương trình giảm giá hấp dẫn, thậm chí giảm giá sâu chưa từng có, bốc thăm trúng thưởng, hỗ trợ lãi suất vay, tặng bảo hiểm, tặng phụ kiện đi kèm… cũng sẽ là “chiêu” để kéo khách hàng đến mua xe.

Các chuyên gia cho rằng, việc giảm giá sẽ được duy trì trong suốt năm 2024. Mặc dù cách làm này chắc chắn sẽ tạo áp lực không nhỏ lên thị trường xe cũ và các mẫu xe mới sắp ra mắt, nhưng lại là cách nhanh nhất để vực dậy doanh số, tạo nền tảng cần thiết cho các bước phát triển tiếp theo.

SSI cũng dự báo, năm 2024, thị trường ô tô sẽ phục hồi cả về số lượng và giá trị nhờ kinh tế khởi sắc hơn, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chíp cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay giảm thêm. Mức tăng trưởng doanh số ô tô năm nay có thể đạt 9%.

Duy Anh

Theo: Báo Công Thương