Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

(Banker.vn) Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Tiếp sức cho du lịch bứt phá

Bất chấp thời tiết nắng nóng, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam cho biết, cả nước đã đón 8 triệu lượt khách du lịch. Các điểm du lịch trải dài cả nước đều ghi nhận “thắng lớn” với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng ngày đầu mùa du lịch hè, nhất là các điểm du lịch biển.

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững
Du lịch cả nước bội thu dịp 30/4. Ảnh: VGP

Đơn cử, như: Thanh Hóa phục vụ khoảng 1.520.000 lượt khách, tăng 27,2%; Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỷ đồng, tăng 32,8%. Quảng Ninh phục vụ khoảng 1.017.800 lượt khách, tăng 48,0%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.210 tỷ đồng, tăng 53% Nghệ An phục vụ khoảng 950.000 lượt khách, tăng 22%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng hơn 1.700 tỷ đồng. Bà Rịa - Vũng Tàu phục vụ khoảng 626.360 lượt khách, tăng 25%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 712,8 tỷ đồng, tăng 12,49%. Đà Nẵng phục vụ khoảng 336.000 lượt khách, tăng 11,6%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.3360 tỷ đồng, tăng 12,7%...

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, hoạt động du lịch tại các địa phương cũng đã được chuẩn bị chu đáo ngay từ trước nghỉ lễ, nhiều hoạt động kích cầu du lịch, giảm giá, khuyến mại sản phẩm đã được triển khai; sản phẩm du lịch cũng được tung ra đầy hấp dẫn, mới mẻ bên cạnh việc làm mới các sản phẩm truyền thống.

Đáng chú ý, để thích ứng với giá vé máy bay nội địa tăng cao, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã đa dạng hóa loại hình tour theo hướng tăng tour đi xe ô tô chất lượng cao ở những chặng ngắn.

Bà Phạm Phương Anh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Du Lịch Việt cho biết, tổng số lượng khách tham gia tour lễ 30/4 và 1/5 tại Du Lịch Việt đạt khoảng 5.000 lượt khách, với tỉ lệ lấp đầy đạt 92%. Đối với thị trường du lịch trong nước, những địa điểm được du khách yêu thích có thể kể đến như Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Hội An, Quảng Bình, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết, miền Tây.

Theo bà Phạm Phương Anh, mặc dù mùa du lịch lễ 30/4 và 1/5 năm nay có một số biến động khách quan như giá dịch vụ đầu vào tăng, du khách có xu hướng thắt chặt chi tiêu, nhưng nhìn chung khách hàng vẫn ưu tiên lựa chọn những sản phẩm tour chất lượng với chi phí phù hợp.

Để giúp du khách có những trải nghiệm du lịch chất lượng, chúng tôi đã áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ như: giảm lợi nhuận, tăng cường liên kết với các đối tác cung cấp giá ổn định, lâu dài, các khuyến mãi đăng ký xa ngày, đăng ký theo nhóm”- bà Phương Anh nói.

Kết quả bội thu của du lịch nội địa dịp 30/4 được nhiều người trong ngành du lịch rất phấn khởi và xem đây là tín hiệu tích cực trong quá trình phục hồi sau đại dịch Covid-19. Chia sẻ với Báo Công Thương, ông Phạm Hải Quỳnh – Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á (ATI) cho hay, du lịch bội thu đã mang lại nhiều lợi ích đối với ngành du lịch như tăng cường doanh thu, tạo động lực cho doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh; khích lệ người dân tham gia vào các hoạt động cung cấp dịch vụ du lịch.

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững
Khách du lịch tham quan tại tỉnh Điện Biên. Ảnh: HQ

Tập trung phát triển bền vững

Cùng với định hướng và quyết tâm của cơ quan quản lý du lịch, cũng như sự hưởng ứng, ủng hộ của doanh nghiệp, thời gian tới, du lịch nội địa còn nhiều cơ hội để phát triển. Tuy nhiên, để phát triển du lịch bền vững, phải có những giải pháp cụ thể nhằm khai thác hiệu quả hơn các lợi thế, tiềm năng, đặc biệt là tránh các tác động và tạo sức ép đến môi trường; giao thông tại các khu, điểm du lịch vào mùa cao điểm... khi lượng khách tăng cao.

Theo đó, sự bùng nổ của du lịch nội địa một mặt tạo sự khích lệ để ngành công nghiệp không khói "cất cánh", Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á Phạm Hải Quỳnh cho hay, du lịch nội địa bùng nổ, điều này cũng đồng nghĩa với việc tăng cường áp lực cho cơ sở hạ tầng du lịch, tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường và tạo ra tình trạng quá tải tại các điểm đến.

Ngoài ra việc cạnh tranh không lành mạnh như chèo kéo khách, tranh giành khách để triệt hạ lẫn nhau trong các nhà hàng hay "chặt chém" không quản lý được làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành du lịch”- ông Quỳnh cho ý kiến.

Do vậy, ông Phạm Hải Quỳnh nêu quan điểm rằng, để du lịch tiếp tục phát triển và bứt phá, cần có biện pháp kiểm soát, chế tài nghiêm khắc đối với việc chụp giật, giành giật khách không lành mạnh hay việc tăng cường thông tin, quảng cáo để phân tán khách du lịch đến các điểm đến khác nhau.

Đồng thời, các địa phương cần đầu tư vào việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển hệ thống giao thông để đảm bảo tính liên kết giữa các điểm du lịch và giảm tình trạng quá tải tại các điểm du lịch nổi tiếng. “Ngoài ra, cần tăng cường hợp tác giữa các bên liên quan như chính quyền địa phương, doanh nghiệp du lịch và cộng đồng để xây dựng mô hình du lịch bền vững, mang lại lợi ích cho tất cả các bên và bảo vệ môi trường du lịch”- ông Quỳnh đề xuất.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Marketing Công ty TST Tourist cũng chia sẻ, mục tiêu phát triển du lịch bền vững không đồng nghĩa ổn định mãi mãi mà là sự phát triển mọi mặt đảm bảo yếu tố bền lâu.

Theo đó, ông Nguyễn Minh Mẫn nhấn mạnh, các địa phương cần nâng cao ý thức của cộng đồng về du lịch bền vững, nâng cao giá trị trải nghiệm cho du khách bằng giá trị đặc thù địa phương; đón tiếp du khách một cách thân thiện, biết bảo vệ và nhắc nhở cùng du khách bảo vệ môi trường. "Phát triển và giữ chân du khách bằng những việc làm tốt đẹp, tạo dấu ấn tốt đối với du khách bằng cả hành vi, lối sống, sự độc đáo về văn hóa, bảo vệ về cảnh quan", ông Mẫn nói.

Năm nay, trước kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tham mưu Lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch ban hành Công văn số 1654/BVHTTDL-DLQGVN ngày 19 tháng 4 năm 2024 gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị triển khai hoạt động kích cầu du lịch nội địa năm 2024 với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”.

Chương trình này nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phát triển du lịch toàn diện, nhanh, bền vững với phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện và đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch và đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh và thân thiện”.

Hy vọng rằng, từ "trái ngọt" bội thu trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, du lịch trong nước sẽ có thêm bước phát triển mới, bền vững hơn; đồng thời tiếp tục thực hiện hiệu quả chủ trương “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”, cũng như khẳng định vai trò quan trọng của thị trường khách du lịch trong nước, góp sức đưa du lịch "hồi sinh".

Bảo Thoa

Theo: Báo Công Thương