Đa dạng sản phẩm du lịch
Năm 2023, du lịch TP. Hồ Chí Minh đã có sự phục hồi mạnh mẽ khi đón gần 5 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 35 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch trên 160.000 tỷ đồng, vượt so với kế hoạch đề ra và cao hơn 25% so với năm 2019 (năm đạt doanh thu cao nhất trước dịch).
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đánh giá, năm 2023 du lịch Thành phố tiếp tục bứt phá, đưa Thành phố tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách du lịch và doanh thu.
Để có thành công trên, theo ông Hòa là do lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh , doanh nghiệp lữ hành đã điều chỉnh và tái định hình các sản phẩm du lịch; đặc biệt là việc phối hợp các địa phương xây dựng một loạt tour du lịch độc đáo; xây dựng các chương trình liên kết với các điểm du lịch khác trong cả nước và tạo điều kiện cho doanh nghiệp xây dựng thêm các tour mới... Điều này đã mở ra thêm nhiều lựa chọn dành cho du khách bởi nhiều sản phẩm du lịch mới đã thúc đẩy du khách chi tiêu vào các hoạt động vui chơi và khám phá.
Nhiều chương trình, tour độc đáo đã được xây dựng và khai thác trong năm 2023 |
Theo đó, trong năm 2023, TP. Hồ Chí Minh đã công bố gần 50 sản phẩm du lịch với 20 sản phẩm du lịch mới dành cho nhiều phân khúc khách du lịch. Đặc biệt, chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND - UBND TP. Hồ Chí Minh tạo điểm nhấn với đông đảo người dân Thành phố, du khách; tour du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng - Cần Giờ, tuyến du lịch đường thủy tầm ngắn, du lịch ẩm thực... cũng tiếp tục được thúc đẩy.
Với những kết quả đã đạt được, ông Lê Trương Hiền Hòa cho biết, trong năm 2024, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng đón được lượng khách lớn từ các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc... "TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa để đạt tổng thu ngành du lịch đạt 190.000 tỷ đồng trong năm 2024”, ông Lê Trương Hiền Hòa kỳ vọng.
Tăng cường liên kết, nâng chất sản phẩm
Theo các doanh nghiệp lữ hành TP. Hồ Chí Minh, để nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch trong năm 2024, ngành du lịch cần tạo sự đa dạng cho các sản phẩm du lịch đặc trưng thông qua việc kết nối giữa các doanh nghiệp, sản phẩm du lịch.
Các doanh nghiệp cần tăng cường liên kết, nâng chất sản phẩm du lịch |
Cụ thể, ông Trần Thế Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Vietluxtour cho biết, ngành du lịch thành phố muốn nâng chất sản phẩm du lịch cần sự liên kết giữa các sản phẩm quận, huyện từ đó chọn những điểm đến thật sự hấp dẫn giới thiệu tới du khách. Đối với các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, điểm đến... cũng đẩy mạnh liên kết để khai thác các sản phẩm du lịch đặc trưng của các quận, huyện và thành phố Thủ Đức hiệu quả.
“Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, thượng tầng cần sự kết nối và liên kết rất lớn từ vận chuyển, đi lại, lưu trú, khách sạn, dịch vụ ăn uống… nếu không kết nối sẽ rất khó tạo được sức mạnh tổng thể của ngành”, ông Trần Thế Dũng nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Truyền thông và marketing Công ty Du lịch TSTtourist cho biết, ngành du lịch cần có sự chia sẻ để tạo ra chuỗi sản phẩm, từ đó có được lợi nhuận cao nhất.
Theo ông Mẫn, hiện nay TP. Hồ Chí Minh đang có vị thế là điểm đến của khách du lịch trước khi đến với các địa phương khác. Vì có đặc trưng riêng nên thành phố cần có sự liên kết các vùng cùng chia sẻ và phát triển sản phẩm đặc trưng. Ngoài ra, ngành du lịch thành phố cũng cần tập trung đẩy mạnh quảng bá sản phẩm đặc trưng hấp dẫn để các tỉnh, thành lân cận có thể đưa khách tới thành phố nhiều hơn.
Dưới góc độ quản lý, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, để góp phần thực hiện thành công các mục tiêu năm 2024 và tiếp tục phát huy vai trò là đầu tàu của ngành du lịch cả nước, TP. Hồ Chí Minh cần tập trung triển khai các giải pháp phát triển du lịch bám sát các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các chiến lược, chương trình, đề án phát triển của ngành. Đồng thời, tiếp tục triển khai quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, thu hút khách du lịch quốc tế theo phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.
Hà Linh
Ngân hàng | 1 tháng | 6 tháng | 12 tháng |
---|